Wednesday, December 16, 2009

Cổ phiếu lên nhờ Abu Dhabi cứu nguy $10 tỷ cho Dubai

Cổ phiếu lên nhờ Abu Dhabi cứu nguy $10 tỷ cho Dubai
Monday, December 14, 2009 Bookmark and Share


NEW YORK (Bloomberg) - Các thị trường chứng khoán thế giới hôm Thứ Hai đều lên sau khi có tin Abu Dhabi xuất $10 tỷ để cứu nguy cho Dubai.

Sự kiện này trấn an giới đầu tư quốc tế từ sau khi Dubai World hôm 26 Tháng Mười Một loan báo xin đình hoãn trả nợ $26 tỷ và niềm lo ngại về tổ hợp này đi đến vỡ nợ sẽ làm chậm tiến trình hồi phục của nền kinh tế thế giới.

Hôm Thứ Hai tại London, các cổ phiếu của HSBC Holdings Plc., tổ hợp tài chính tính đến cuối Tháng Sáu đã cho Dubai vay $15.9 tỷ, lên 1.6%, của ngân hàng Anh Quốc Standard Chartered Plc. lên 4.6% và cổ phiếu National Bank of Greece SA, ngân hàng Hy Lạp có nhiều đầu tư vào Dubai cũng lên 5.7%.

Dubai World, tổ hợp tài chính sở hữu nhiều tài sản lớn từ chiếc tàu Queen Elizabeth II được dùng làm khách sạn cho đến hãng bán đồ sang trọng Barney's New York nhờ số tiền cứu nguy $10 tỷ do Abu Dhabi trợ giúp như vậy có đủ khả năng chi trả các món nợ đáo hạn. Khoảng $4.1 tỷ trong tài khoản khẩn cấp này sẽ được dùng để trả nợ cho phân bộ Nakheel, phân bộ của Dubai World phụ trách điều hành các khách sạn, hoạt động địa ốc, xây dựng trong đó nổi tiếng nhất là hai hải đảo nhân tạo hình cây cọ ở duyên hải Dubai.

Mặc dù nguồn tài nguyên dầu lửa chỉ rất ít so với các nước khác ở Trung Dông, Dubai trong vòng 10 năm gần đây đã phát triển vượt bực trở thành một trung tâm tài chính, thương mại, du lịch quan trọng. Trong Liên Hiệp các Tiểu Vương Quốc Á Rập (UAE), Dubai giữ chức vụ phó chủ tịch và thủ tướng. Chủ tịch là Quốc Vương Abu Dhabi, nước giầu tài nguyên dầu khí nhất trong UAE ; riêng trong năm ngoái đã trực tiếp hay gián tiếp cung cấp cho Dubai $25 tỷ, phần lớn qua việc mua những công trái. Toàn bộ Abu Dhabi nắm giữ khoảng $80 tỷ các khoản nợ của Dubai, tương đương với GDP của Dubai trong năm 2008. (HC)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105520&z=18

No comments:

Post a Comment